“ตัวต่อ บล๊อคไม้ บิงโก หนังสือนิทานเน้นตัวอักษร ช่วยพัฒนาการเรียนรู้ของหนู “ การพัฒนาการเรียนรู้ของเด็ก นอกจากจะใช้สื่อการเรียนการสอนที่ครูผู้สอนผลิตเองจากวัสดุอุปกรณ์ในท้องถิ่นแล้ว สื่อ ตัวต่อ บล๊อคไม้ บิงโก หนังสือนิทานเน้นตัวอักษร สื่อเหล่านี้มีความจำเป็นที่สำคัญให้การเรียนรู้ของเด็กได้อย่างมีประสิทธิภาพ และบรรลุตามเป้าหมายมากขึ้น เด็กนักเรียนในโรงเรียนตำบลแม่จะเรา อำเภอแม่ระมาด จังหวัดตาก จำนวน 770 คน ยังขาดแคลนสื่อเสริมการเรียนการสอน วอนพี่ๆ ใจดีช่วยกันสนับสนุน
พ.ย. 2561
ยอดบริจาค
4 โรงเรียนเครือข่ายในพื้นที่ตำบลแม่จะเรา อำเภอแม่ระมาด จังหวัดตาก 1. โรงเรียนบ้านวังผา 2. โรงเรียนบ้านห้วยบง 3. โรงเรียนชุมชนบ้านแม่จะเราบ้านทุ่ง 4. โรงเรียนบ้านแม่จะเราสองแคว
มูลนิธิศุภนิมิตแห่งประเทศไทย ร่วมกับ 4 โรงเรียนเครือข่ายในพื้นที่ตำบลแม่จะเรา อำเภอแม่ระมาด จังหวัดตาก
เด็กนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 - 6 จำนวน 770 คน ใน 4 โรงเรียนเครือข่ายในพื้นที่ตำบลแม่จะเรา อำเภอแม่ระมาด จังหวัดตาก
01 สิงหาคม 2562 – 31 ตุลาคม 2563
31 มีนาคม 2564
ในพื้นที่ อำเภอแม่ระมาด จังหวัดตาก เด็กอายุระหว่าง 7 - 12 ปี พบว่าปัญหาเรื่องการอ่านออกเขียนได้ต่ำกว่ามาตรฐานของกระทรวงศึกษาธิการ สาเหตุมาจาการสื่อสาร เนื่องจากเด็กส่วนใหญ่เป็นเด็กชายขอบ เด็กไร้สัญชาติ ใช้ภาษาท้องถิ่นในการสื่อสาร ทำให้ฟังภาษาไทยไม่รู้เรื่องเวลาครูสอนและหลักสูตรการเรียนการสอนยังไม่เหมาะสมกับเด็ก
มูลนิธิฯ ทำงานร่วมกับโรงเรียนทั้ง 4 แห่ง เน้นเรื่องการยกระดับคุณภาพการจัดการเรียนการสอนของโรงเรียนในกลุ่มสาระวิชาภาษาไทยเรื่องการอ่านเขียนภาษาไทย โดยมุ่งพัฒนาบุคลากรครูให้สามารถจัดการเรียนการสอนได้อย่างมีคุณภาพ สามารถผลิตสื่อการเรียนการสอนโดยใช้วัสดุอุปกรณ์ในท้องถิ่น เพื่อให้การเรียนการสอนมีประสิทธิภาพมากขึ้นทางโรงเรียนจึงเห็นว่าการใช้สื่อผลิตมือเพียงอย่างเดียวไม่สามารถทำให้การเรียนการสอนมีประสิทธิภาพ เนื่องจากสื่อการเรียนการสอนที่ไม่หลากหลาย ชำรุดง่าย ทางโรงเรียนจึงเห็นความสำคัญ จำเป็นต้องมีสื่อการเรียนการสอนที่หลากหลาย จึงขอรับการสนับสนุนเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ของเด็กให้สามารถอ่าน เขียน และคิดคำนวณได้
วัตถุประสงค์การดำเนินงาน:
1. เพื่อจัดสรรสื่อการเรียนการสอนที่จำเป็นแก่นักเรียนในระดับชั้นประถม 1 - 6
2. เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านเขียนภาษาไทย ทักษะการคิดคำนวณ และส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ ผ่านการใช้สื่อในการสอนคำ การแต่งประโยค สอนการคำนวณตัวเลข
วิธีการดำเนินงาน
ลำดับ | กิจกรรม | ระยะเวลา |
1 | วางแผนดำเนินกิจกรรม และแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินการ | สิงหาคม 2562 |
2 | จัดทำโครงการ ขอความอนุเคราะห์สนับสนุนงบประมาณ และกำหนดเกณฑ์มาตรฐาน |
สิงหาคม 2562 |
3 | ทำการระดมทุน | สิงหาคม 2562 - มกราคม 2563 |
4 | ดำเนินการตามแผนกิจกรรมที่ได้วางไว้ | กุมภาพันธ์ 2563 |
5 | ติดตามการดำเนินกิจกรรมและการประเมินผล | มีนาคม 2563 - เมษายน 2563 |
6 | สรุปและรายงานผลการดำเนินงาน | พฤษภาคม 2563 |
วิธีการการติดตามและประเมินผล
1. ประชุมร่วมกับผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 4 โรงเรียน เพื่อร่วมกันหาแนวทางการดำเนินกิจกรรม
2. จัดตั้งคณะกรรมการดำเนินการ และติดตามผล
3. ขอความร่วมมือกับสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาตาก เขต 2 เยี่ยม และให้คำแนะนำการดำเนินกิจกรรม
4. ประเมินผลการดำเนินกิจกรรม (ทุกภาคเรียน)
ลำดับ | ตัวชี้วัดความสำเร็จ | วิธีการวัดประเมินผล | เครื่องมือ |
1 | การปฏิบัติงาน | รายงานนความก้าวหน้าของงานอย่างต่อเนื่อง | แบบบันทึกการใช้สื่อ |
2 | ความสำเร็จของงานทักษะการอ่าน เขียน และการคำนวณของนักเรียน |
เปรียบเทียบทักษะการอ่าน เขียน และการคำนวณ ก่อนและหลังการใช้สื่อเสริม |
แบบสำรวจทักษะการอ่านเขียน และการคำนวณ |
ผลที่คาดว่าจะได้รับ
1. โรงเรียนเครือข่าย 4 โรงเรียนมีสื่อเสริมด้านการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาทักษะการอ่าน เขียนและการคำนวณ
2. เด็กนักเรียนในระดับชั้นประถมปีที่ 1- 6 มีทักษะการอ่าน เขียนภาษาไทย และมีทักษะการคิดคำนวณดีขึ้น และเป็นไปตามมาตรฐาน
งบประมาณในการดำเนินการ
ลำดับ | รายละเอียด | จำนวน | หน่วย | ราคาต่อหน่วย | รวม |
1 | ตัวต่อ 1 ถุงใหญ่ | 10 | ชุด | 570 | 5,700 |
2 | บล๊อคไม้ 50 ชิ้น | 10 | ชุด | 390 | 3,900 |
3 | บิงโก | 10 | ชุด | 120 | 1,200 |
4 | หนังสือนิทานตัวอักษร 20 เล่ม | 8 | ชุด | 3,000 | 24,000 |
รวมค่าอุปกรณ์ | 34,800 | ||||
Support Cost | 3,480 | ||||
ค่าบริหารจัดการระดมทุน | 1,740 | ||||
รวม | 40,020 |
แสดงความคิดเห็น