“พี่จ้ะ...พี่จ๋า ขอช้างขอม้าให้หนูได้ขี่ ขอสนามดีๆ ให้หนูได้เล่น” เกิดขึ้นจากสภาพของเครื่องเล่น และสนามที่เด็กๆ ที่มีมานานทำให้สภาพผุพัง เป็นสนิม และชำรุด ก่อให้เกิดอันตรายกับเด็กๆ ได้ทุกเมื่อ ทำให้เด็กๆ ไม่มีที่เล่นที่จะเสริมสร้างพัฒนาร่างกาย และสมองให้เจริญเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพในอนาคต
ม.ค. 2560
ยอดบริจาค
โรงเรียนประเสริฐ- น้อย รุจิรวงศ์ 1 อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว
มูลนิธิศุภนิมิตแห่งประเทศไทย ร่วมกับโรงเรียนโรงเรียนประเสริฐ- น้อย รุจิรวงศ์ 1 อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว และคณะกรรมการโรงเรียนและชุมชน
เด็กนักเรียนระดับอนุบาล จำนวน 33 คน เด็กนักเรียนระดับประะถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 145 คน
01 พฤษภาคม 2560 – 31 ตุลาคม 2560
03 ตุลาคม 2560
“พี่จ้ะ...พี่จ๋า ขอช้างขอม้าให้หนูได้ขี่ ขอสนามดีๆ ให้หนูได้เล่น” เกิดขึ้นจากสภาพของเครื่องเล่น และสนามที่เด็กๆ ที่มีมานานทำให้สภาพผุพัง เป็นสนิม และชำรุด ก่อให้เกิดอันตรายกับเด็กๆ ได้ทุกเมื่อ ทำให้เด็กๆ ไม่มีที่เล่นที่จะเสริมสร้างพัฒนาร่างกาย และสมองให้เจริญเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพในอนาคต
ที่มา/ความสำคัญโครงการ :
ในการพัฒนาและเพิ่มพลังสมองของเด็กในวัยเรียนช่วงอายุ 5-12 ปี จำเป็นจะต้องมีสื่อที่เป็นเครื่องเล่นสนามเพื่อให้เด็กได้เล่นเพื่อเพิ่มพลังสมองซึ่งเจริญเติบโตอย่างรวดเร็วมากในวัยเด็ก ทั้งยังเป็นการเสริมสร้างพัฒนาการทางด้านร่างกายให้เข้มแข็ง อารมณ์ดี เรียนรู้ที่จะเข้าสังคม ร่วมเล่นกับเด็กคนอื่นๆได้ และเป็นการเพิ่มสติปัญญาของเด็ก ทั้งนี้เพื่อสนองรับนโยบายของรัฐบาลที่ให้เด็ก ‘ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้’ เพราะความรู้ไม่จำเป็นต้องอยู่ในห้องเรียนเสมอไป โรงเรียนประเสริฐ – น้อย รุจิรวงศ์ 1 จึงเห็นความสำคัญของเด็ก แต่เนื่องจากเป็นโรงเรียนขนาดเล็กทำให้มีงบประมาณจำกัด อีกทั้งทางโรงเรียนจำเป็นต้องนำงบประมาณไปใช้ในเรื่องที่สำคัญอื่นๆ ก่อน เช่น ซ่อมอาคารเรียน จึงทำให้ไม่สามารถจัดสรรงบมาปรับปรุงสนามเด็กเล่นได้
กิจกรรมที่จะดำเนินโครงการ :
ลำดับ | กิจกรรม | ระยะเวลา |
1 | วางแผนดำเนินกิจกรรม และแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินการ | พฤษภาคม 2560 |
2 | จัดทำโครงการ ขอความอนุเคราะห์สนับสนุนงบประมาณ และกำหนดเกณฑ์มาตรฐาน | พฤษภาคม 2560 |
3 | ทำการระดมทุน | มิถุนายน 2560 - สิงหาคม 2560 |
4 | แต่งตั้งคณะทำงาน และกรรมการจัดซื้อ/จัดจ้าง ดำเนินการจัดซื้อตามแผน กำหนดอุปกรณ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ | มิถุนายน 2560 - กรกฎาคม 2560 |
5 | ติดตามการดำเนินกิจกรรม และประเมินผล | กันยายน 2560 - ตุลาคม 2560 |
6 | สรุปและรายงานผลการดำเนินงาน | ตุลาคม 2560 |
วิธีการการติดตามและประเมินผล
1. ประชุมติดตามผลสำเร็จที่เกิดขึ้นจากการดำเนินการ
2. มีการายงานผลการดำเนินงานและปัญหาการดำเนินงานแก่คณะกรรมการโรงเรียน
3. มีการสรุปรายงานหลังดำเนินการเสร็จสิ้นเกี่ยวกับผลการดำเนินงานและความก้าวหน้าให้กับทางผู้สนับสนุน
ตัวชี้วัดความสำเร็จ | วิธีการวัดประเมินผล | เครื่องมือที่ใช้ |
การปฏิบัติงาน | บันทึกความก้าวหน้าของงานอย่างต่อเนื่อง | แบบบันทึกการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ |
ความสำเร็จของงาน | ตรวจสอบคุณภาพของงานและมาตรฐานของอุปกรณที่เหมาะสม | แบบตรวจสอบ |
ผลที่คาดว่าจะได้รับ
1. โรงเรียนมีสภาพแวดล้อมภายในสนามเด็กเล่นที่ดี สามารถใช้งานได้ตลอดเวลา
2. ครูสามารถใช้สภาพแวดล้อมภายในโรงเรียนให้เป็นแหล่งเรียนรู้ในการพัฒนาเด็ก
3. นักเรียนมีคุณภาพการศึกษาได้ตามมาตรฐาน
ผู้ดำเนินการ
1. มูลนิธิศุภนิมิตแห่งประเทศไทย
2. ครูโรงเรียนโรงเรียนประเสริฐ- น้อย รุจิรวงศ์ 1 อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว
ภาคีร่วมดำเนินการ
1. โรงเรียนโรงเรียนประเสริฐ- น้อย รุจิรวงศ์ 1 อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว
2. คณะกรรมการโรงเรียนและชุมชน
แสดงความคิดเห็น