สำหรับเด็กพิเศษเรียนร่วมซึ่งมีความบกพร่องทางการเรียนรู้ การส่งเสริมพัฒนาทักษะชีวิตจึงเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยพัฒนา คุณภาพชีวิตของเด็ก ๆ เหล่านี้ ให้มีสมาธิในการเรียน และการทำกิจกรรมต่าง ๆ ในโรงเรียน ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
พ.ย. 2561
ยอดบริจาค
โรงเรียนบ้านปางไม้แดง ตำบลบ้านช้าง อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่
มูลนิธิศุภนิมิตแห่งประเทศไทย
เด็กพิเศษซึ่งมีความบกพร่องทางการเรียนรู้ จำนวน 37 คน ในโรงเรียนบ้านปางไม้แดง
01 มีนาคม 2562 – 31 ตุลาคม 2563
31 มีนาคม 2564
ในสังคมปัจจุบัน เด็ก เยาวชน มีค่านิยมที่ยู่คนเดียว ไม่ค่อยสนใจเพื่อนบ้าน และเด็กเหล่านี้เป็นเด็กที่ยังขาดโอกาสในการพัฒนาทักษะชีวิตในรูปแบบกลุ่มเครือข่าย ดังนั้น มูลนิธิ ฯ ร่วมกับ สถานศึกษาและผู้นำท้องถิ่น ได้เล็งถีงปัญหา เด็ก เยาวชน คนีรุ่นใหม่เป็นคนเห็นแต่แก่ตน จึงมีแนวคิดส่งเสริมให้เยาวชนในแต่ละชุนมีการรวมกลุ่มเครือข่าย มีแผนกิจกรรมร่วมกันก่อให้เกิดประโยชน์ต่อการพัฒนาทักษะชีวิต
โรงเรียนบ้านปางไม้แดงจึงได้จัดทำ "ดนตรีบำบัดกองสะบัดชัย" สำหรับเด็กพิเศษที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ขึ้นมา เพื่อเป็นการส่งเสริมพัฒนาทักษะชีวิต และมีกิจกรรมเสริมสร้างความเข้มแข็งของกลุ่มที่ต่อเนื่อง นำไปสู่การเป็นกลุ่มเครือข่ายเยาวชนที่เป็นต้นแบบและให้เด็กทั้งใน-นอกความอุปการะมีความพร้อมในการศึกษา มีคุณภาพชีวิตที่ดี มีจิตใจที่รักเพื่อนบ้านเหมือนรักตนเอง มีส่วนร่วมพัฒนาสังคม ต่อไป
วัตถุประสงค์ของกิจกรรมที่จะดำเนินการ
1. เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ มีสมาธิในการเรียนและการทำกิจกรรมในโรงเรียนต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
2. เพื่อส่งเสริมและสืบสานศิลปวัฒนธรรมดนตรีพื้นเมืองล้านนาให้ดำรงอยู่ต่อไป
ขั้นตอนการดำเนินงานของกิจกรรม
ลำดับ | กิจกรรม | ระยะเวลา |
1 | ศึกษานโยบายของโรงเรียน ในส่วนที่เกี่ยวข้อกับโครงการ รวมถึงสภาพความเป็นไปได้ในการพัฒนาโครงการ |
กุมภาพันธ์ 2562 |
2 | จัดทำโครงการนำเสนอต่อฝ่ายบริหาร และประชุมคณะทำงาน เพื่อชี้แจงโครงการ มอบหมายภาระงานและดำเนินตามโครงการ | มีนาคม 2562 |
3 | ติดตาการดำเนินงาน และรวบรวมผลการดำเนินงานแต่ละกิจกรรม ให้เป็นไปตามภาระงานที่กำหนดไว้ตามโครงการ | เมษายน 2562 |
4 | สรุปผล ประเมินผล และจัดทำรายงานโครงการ นำเสนอฝ่ายบริหาร | พฤษภาคม 2562 |
วิธีการการติดตามและประเมินผล
1. แบบประเมินผลหลังการดำเนินกิจกรรม
2. สัมภาษณ์กลุ่มเป้าหมายและผู้ที่ได้รับผลประโยชน์จากการเข้าร่วมกิจกรรม
3. แบบสอบถาม
ผลที่คาดว่าจะได้รับ
เด็กนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ และ เด็กปกติในความอุปการะ และนอกอุปการะ ได้รับผลประโยชน์จากโครงการนี้โดยตรง คิดเป็น 100% ทำให้
1. นักเรียนสามารถให้กิจกรรมดนตรีบำบัดกลองสะบัดชัยในการฝึกสมาธิได้
2. นักเรียนได้สืบสานศิลปวัฒนธรรมดนตรีพื้นเมืองล้านนาให้ดำรงอยู่ต่อไป
งบประมาณในการดำเนินการ
ลำดับ | รายการ | รายละเอียด | จำนวน | หน่วย | ราคาต่อหน่วย | รวม |
1 | ดนตรีพื้นนเมือง 1 วง | - สะล้อเล็ก ไม้เกล็ด (3 ลูก) | 2 | คัน | 1,100 | 2,200 |
- สะล้อเล็ก ไม้เกล็ด (4 ลูก) | 2 | คัน | 1,200 | 2,400 | ||
- ซึงเล็ก ไม้สัก (4 ลูก) | 2 | ตัว | 2,100 | 4,200 | ||
- ซึงกลาง ไม้สัก (3 ลูก) | 2 | ตัว | 2,200 | 4,400 | ||
- ซึงใหญ่ ไม้สัก (4 ลูก) | 1 | ตัว | 2,400 | 2,400 | ||
- กล้องโป่งโป้ง (กลองเมือง) | 1 | ใบ | 3,500 | 3,500 | ||
- ขลุ่ยหลิบเมือง ไม้เกล็ดแดง | 3 | เลา | 850 | 2,550 | ||
- ฉิ่งทองเหลือง (ลงหิน) | 2 | คู่ | 650 | 1,300 | ||
- ฉาบทองเหลือง (ลงหิน) | 1 | คู่ | 650 | 650 | ||
2 | ยางสะล้อ / ซอ | ยางสำหรับคันชักสะล้อ / ซอ | 4 | ก้อน | 50 | 200 |
3 | กลองสะบัดชัย หน้า 25 พร้อมอุปกรณ์ |
กลองสะบัดชัย หน้า 25 พร้อมอุปกรณ์ตกแต่ง |
1 | วง / ชุด | 24,500 | 24,500 |
รวมค่าอุปกรณ์ | 48,300 | |||||
Support Cost | 10,892 | |||||
ค่าบริหารจัดการต้นทุน | 4,830 | |||||
รวมงบประมาณทั้งหมด | 64,022 |
แสดงความคิดเห็น