“ แหล่งชีวิต...เริ่มต้นจากน้ำ ”เมื่อน้ำคือจุดเริ่มต้นของชีวิต โรงเรียนคือจุดเริ่มต้นของการเรียนรู้ เมื่อโรงเรียนขาดแคลนน้ำย่อมเกิดความแห้งแล้งของชีวิต คุณภาพชีวิตของเด็กลดลง คุณภาพของการเรียนรู้ถดถอย จะเป็นอย่างไรถ้าปัญหาน้ำนี้เกิดผลกระทบกับเด็กเล็กวัยอนุบาลเป็นส่วนมาก “ขอวอนพี่ๆใจดีเติมน้ำใส ให้พลังชีวิต แก่เด็กยากไร้ที่ขาดแคลน”
ต.ค. 2560
ยอดบริจาค
โรงเรียนชุมชนบ้านบอน ตำบลปง อำเภอปง จังหวัด พะเยา
มูลนิธิศุภนิมิตแห่งประเทศไทย
เด็กนักเรียนระดับชั้นอนุบาล-มัธยมศึกษาปีที่3 จำนวน 228 คน ครูผู้สอน จำนวน 22 คน
01 ตุลาคม 2560 – 31 ตุลาคม 2563
31 มีนาคม 2564
“ แหล่งชีวิต...เริ่มต้นจากน้ำ ”
เมื่อน้ำคือจุดเริ่มต้นของชีวิต โรงเรียนคือจุดเริ่มต้นของการเรียนรู้ เมื่อโรงเรียนขาดแคลนน้ำย่อมเกิดความแห้งแล้งของชีวิต คุณภาพชีวิตของเด็กลดลง คุณภาพของการเรียนรู้ถดถอย จะเป็นอย่างไรถ้าปัญหาน้ำนี้เกิดผลกระทบกับเด็กเล็กวัยอนุบาลเป็นส่วนมาก “ขอวอนพี่ๆใจดีเติมน้ำใส ให้พลังชีวิต แก่เด็กยากไร้ที่ขาดแคลน”
ที่มา/ความสำคัญโครงการ:
โรงเรียนชุมชนบ้านบอน ตำบลปง อำเภอปง จังหวัด พะเยา ซึ่งเป็นโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา มีพื้นที่ 21 ไร่ สภาพภูมิประเทศตั้งอยู่ติดกับเชิงเขา พื้นที่สูง ลาดเอียง ประสบปัญหาขาดแคลนน้ำสำหรับอุปโภคบริโภคในช่วงฤดูแล้ง และน้ำไม่เพียงพอต่อปริมาณการใช้งานของเด็กๆในโรงเรียน เนื่องจากไม่สามารถขุดบ่อน้ำตื้นมาใช้ได้และเมื่อขุดเจาะบ่อบาดาลแล้วพบแหล่งน้ำแต่ยังคงนำน้ำขึ้นมาใช้ไม่ได้โรงเรียนชุมชนบ้านบอนจึงมีแผนปรับปรุงระบบน้ำสะอาด โดยการนำน้ำจากบ่อบาดาลขึ้นมาใช้ ซึ่งยังรอคอยการสนับสนุนด้านเครื่องปั๊มน้ำ เครื่องกรองน้ำ และถังบรรจุน้ำเพื่อนำมาจัดทำระบบน้ำเพื่อเด็กๆอีกทั้งยังมีแผนพัฒนาเกี่ยวกับงานเกษตรเสริมการเรียนรู้เพิ่มเติมอีกด้วย
แผนดำเนินการต่อเนื่อง:
โรงเรียนชุมชนบ้านบอบวางแผนติดตั้งเครื่องปั๊มน้ำอัตโนมัติ ติดตั้งเครื่องกรองน้ำสะอาด และจัดส่งน้ำไปยัง 3 จุด ดังนี้
1.ห้องสุขาอนุบาล และสถานที่ดื่มน้ำและแปรงฟันของนักเรียนชั้นอนุบาล
2.เรือนเพาะชำ เพาะต้นกล้า แปลงเกษตร
3.ห้องสุขาบริเวณติดสนามกีฬา สำหรับเมื่อมีกิจกรรม
ผลประโยชน์ที่ได้รับจากแผนดำเนินการต่อเนื่อง:
1.เด็กนักเรียนมีน้ำสำหรับอุปโภคและบริโภคที่เพียงพอ และสะอาด
2.เด็กนักเรียนมีน้ำใช้ในการดำเนินงานเพื่องานด้านการเกษตร
3.เด็กนักเรียน เยาวชน และประชาชน ที่มาใช้สนามกีฬาหรืออาคารสถานที่ในโรงเรียน สำหรับกิจกรรมต่าง มีน้ำสำหรับอุปโภคบริโภคที่สะอาดและเพียงพอ
มูลนิธิมีส่วนร่วมในการพัฒนาโครงการนี้ในด้าน:
มีส่วนร่วมในการประสานงาน สร้างความเข้าใจกับโรงเรียนในการจัดการโครงการที่ตอบสนองต่อปัญหาที่เกิดขึ้น และจัดส่งโครงการเพื่อรับการสนับสนุนต่อไป
กิจกรรมที่จะดำเนินโครงการ:
ลำดับ |
กิจกรรม |
ระยะเวลา |
1 |
วางแผนเขียนโครงการ |
ตุลาคม 2560 |
2 |
นำเสนอที่ประชุม |
ตุลาคม 2560 |
3 |
ดำเนินการตามแผนการปรับปรุงแหล่งน้ำ |
พฤศจิกายน – มกราคม 2561 |
4 |
นิเทศ ติดตาม ตรวจสอบ ปรับปรุงแก้ไข |
กุมภาพันธ์ 2561 |
5 |
ประเมินผลโครงการ ประเมินความพึงพอใจ สรุปผลโครงการ |
มีนาคม 2561 |
วิธีการการติดตามและประเมินผล
1.ประเมินผลจากเกณฑ์การตรวจสุขภาพของเด็ก
2.รายงานแบบบันทึกสำรวจน้ำ
3.ประเมินความรู้ด้านการเกษตร
ตัวชีวัดความสำเร็จ |
วิธีการวัดประเมินผล |
เครื่องมือ |
1. การปฏิบัติงาน |
รายงานความก้าวหน้าของงานอย่างต่อเนื่อง |
แบบบันทึกและการลงพื้นที่ติดตาม |
2. ความสำเร็จของงาน 2.1. ครูและนักเรียนมีน้ำสะอาดใช้เพียงพอ 2.2. นักเรียนมีสุขภาพดี 2.3. นักเรียนมีทักษะอาชีพเกษตรกรรม |
สำรวจคุณภาพและปริมาณน้ำ
ประเมินสุขภาพของนักเรียน ประเมินด้านทักษะอาชีพ |
แบบบันทึกการสำรวจ
แบบประเมินสุขภาพ แบบประเมินความรู้ด้านการเกษตร |
ผลที่คาดว่าจะได้รับ
ผู้ดำเนินการ
1.มูลนิธิศุภนิมิตแห่งประเทศไทย
2. โรงเรียนชุมชนบ้านบอน ตำบลปง อำเภอปง จังหวัด พะเยา
3.คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานของโรงเรียน
งบประมาณในการดำเนินการ
ที่ |
รายละเอียด |
จำนวน |
หน่วยละ |
รวมเงิน |
1. |
เครื่องสูบน้ำอัตโนมัติ 200 วัตต์ |
1 เครื่อง |
5,800 |
5,800 |
2. |
เครื่องกรองน้ำแบบท่อคู่แสตนเลส |
2 เครื่อง |
3,450 |
7,900 |
3. |
ถังบรรจุน้ำไฟเบอร์กลาส 1,500 ลิตร |
1 ถัง |
7,640 |
7,640 |
4. |
ท่อพีวีซีขนาด 1 นิ้ว |
20 เส้น |
65 |
1,300 |
5. |
ท่อพีวีซีขนาด ¾ นิ้ว |
30 เส้น |
49 |
1,470 |
6. |
น้ำยาเชื่อมท่อ 0.25 กก |
12 กระปุก |
2 |
240 |
7. |
ข้อต่อขนาด ¾ นิ้ว |
50 อัน |
5 |
250 |
ค่าอุปกรณ์ |
24,600 |
|||
ค่าประสานงาน ดำเนินงาน |
3,000 |
|||
รวมค่าอุปกรณ์และค่าประสานงานดำเนินการ |
27,600 |
|||
ค่าบริหารจัดการระดมทุน 10% |
2,760 |
|||
รวมงบประมาณรวม |
30,360 |
แสดงความคิดเห็น